Người mua ít, hàng mới không nhiều

Dạo một vòng quanh các phố chuyên bán hàng điện tử, điện lạnh mới thấy, ngoài những trung tâm điện tử điện lạnh lớn… thì hầu hết các cửa hàng bán lẻ đều trong tình trạng vắng khách. Có lẽ, nguyên nhân vẫn là do tư tưởng quan ngại của người dân trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế nên sức mua sắm giảm.

Năm nay, đã sát những ngày hè, và theo dự báo sẽ là một năm vô cùng nóng nhưng sức mua vẫn chưa có nhiều đột phá, chỉ bằng 60%, 70% so với năm 2008. Các sản phẩm mới của các hãng điện tử cũng không có nhiều điểm mới. Bởi, theo nhận định của chị, năm nay cửa hàng chị cũng không nhập quá nhiều sản phẩm tránh tình trạng ế hàng.

Phần lớn các nhãn hàng điện lạnh có tiếng đều đưa ra những mức giá tương đương hoặc thấp hơn so với năm trước khoảng mấy trăm nghìn đồng. Giới kinh doanh cho biết, ngoại trừ LG đưa ra dòng điều hòa Health plus có thêm tính năng chống dị ứng (được phát triển từ dòng Neo Plasma lọc khí diệt khuẩn trước đây) thì các hãng như Panasonic, Samsung, Mitsubishi cũng chủ yếu tập trung cải tiến kiểu dáng, hình thức sản phẩm dựa trên các model cũ.

Tính năng tiết kiệm điện tiếp tục được các hãng nhấn mạnh. Khách hàng ngoài những yêu cầu về việc mua hàng hợp với túi tiền đều quan tâm thêm tính năng tiết kiệm điện. Chẳng thế mà mặt hàng dòng điều hòa tiết kiệm điện S13 của Panasonic giá bán 10,550 triệu đồng tại Việt Long đang trong tình trạng không có hàng để bán.

Để hút khách, nhiều trung tâm mua sắm cũng đã tung ra những chiêu hút khách như khuyến mại, tặng quà.  Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của không ít vị khách từng bị lừa bởi một số chiêu thức khuyến mãi cho hay, để mua được hàng tốt, khi đi chọn đồ, người tiêu dùng không nên chú trọng vào các chi tiết khuyến mại mà nên tập trung vào tìm hiểu rõ nguồn gốc cũng như chất lượng của mặt hàng mình đang hướng tới, nếu không dễ rơi vào tình trạng bị lừa mà không biết.

Song theo ghi nhận thực tế của nhóm phóng viên, năm nay, thị trường hàng điện lạnh phục vụ hè vẫn có phần đìu hiu. Ngoài điều hoà được các khách mua hàng lựa chọn nhiều nhất, thị trường các mặt hàng khác như máy thổi đá, quạt tích điện… cũng chưa có nhiều biến động nếu không muốn nói rằng nhiều mặt hàng vẫn đang ở trong tình trạng ế khách.